Đây là thuyết minh mà cty mình làm về dự án nâng cấp và cải tạo QL.18C. Các bạn K59 có thể tham khảo !!!!!!!!!!
Bài giảng tổ chức thi công đường ôtô

Bản vẽ TKTCTC mặt đường

PHẦN THUYẾT MINH

6.1.1. Trình tự thi công
- Công tác chuẩn bị.
- Tổ chức thi công cống và công trình.
- Tổ chức thi công nền đường và rãnh thoát nước.
- Tổ chức thi công mặt đường.
- Tổ chức thi công các công trình phụ trợ cho đường (cọc tiêu, biển báo…)
- Công tác hoàn thiện
a. Công tác chuẩn bị thi công
Chuẩn bị về tổ chức và kỹ thuật cho công trường, gọi là thời kỳ chuẩn bị thi công từng hạng mục. Trong thời kỳ này sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị cho xây lắp và thực hiện các biện pháp tổ chức cung cấp vật tư cần thiết cho đơn vị thi công. Trong thời gian chuẩn bị thi công cần phải:
Dọn sạch khu đất để xây dựng công trình chính, các xí nghiệp và cơ sở sản xuất, chặt cây, đào gốc, dời các công trình kiến trúc cũ không thích hợp cho sử dụng công trình mới, di chuyển đường dây điện thoại và điện lực, di chuyển mồ mả;
Tổ chức cơ sở sản xuất công trường (xây dựng nhà cửa, xí nghiệp sản xuất, lắp dựng thiết bị, bóc đất trên các mỏ vật liệu xây dựng, xây các kho bãi ...;
Xây dựng nhà ở, nhà làm việc tạm thời;
Đặt đường dây điện thoại giữa công trường với các đơn vị thi công;
Cung cấp năng lượng, điện, nước, hơi cho công trường;
Chuẩn bị máy móc, phương tiện vận chuyển và các phương tiện sửa chữa các loại máy móc xe cộ đó;
Chuẩn bị cán bộ thi công và sửa chữa cơ khí.
- Nguồn vật liệu xây dựng:
Tận dụng triệt để tuyến QL.18C cũ để chuyển vật liệu đến bãi tập kết vật liệu.
- Chuẩn bị phần đất thi công
Cắm cọc hành lang bảo vệ môi trường, xác định phạm vi cho phép hoạt động của người và phương tiện khi thi công.
Định lại tuyến, cầu, cống trước khi thi công, lên khuôn đường và di chuyển các mốc cao độ ra ngoài phạm vi thi công để tránh bị phá hoại.
Thời gian chuẩn bị phần đất thi công giới hạn trong thời kỳ tiến hành công tác chuẩn bị.
b. Tổ chức thi công cống và công trình
Công tác thi công cống cùng với thời gian thi công nền đường, ống cống sử dụng loại cống đúc sẵn lắp ghép.
Tại vị trí cống có nước chảy thường xuyên để cho thiết bị và máy thi công đi lại vào tuyến tiến hành làm cải nắn dòng chảy, đắp bờ vây và làm cống tạm để xe máy đi lại. Sau khi thi công xong hoàn trả lại dòng chảy.
Tại các vị trí cống trên nền đường cũ, tiến hành thi công nửa cống trước, đảm bảo giao thông nửa đường còn lại, sau khi thi công xong nửa cống tiến hành đắp đất xung quanh cống và thi công nốt nửa còn lại.
Đối với các cống tại vị trí nền đường đắp mới hoàn toàn, tiến hành đắp nền đường cao khoảng 1m, sau đó mới tiến hành đào móng thi công cống.
Phương pháp đắp đất xung quanh cống: phạm vi đắp cách 50cm về hai phía, trên đỉnh cống 50cm, trong phạm vi này không được dùng máy cơ giới để thi công. Trường hợp này phải dùng đầm cóc đắp từng lớp dày 15cm.
c. Thi công nền đường
Công tác xây dựng nền đường được tiến hành song song với thi công cống. Sử dụng tổ hợp máy đào, máy ủi kết hợp với ôtô để vận chuyển đất. Đào xúc đất hữu cơ, đất đá thừa từ nền đường đào (sau khi đã tận dụng để đắp) vận chuyển đổ đi tại những vị trí san lấp mặt bằng, các khu vực đã được thoả thuận với địa phương.
Khi thi công nền đường đào hoặc đắp cắt ngang vị trí nền đường cũ, tiến hành đắp hoặc đào nền đường từng lớp một và đào hoặc đắp đoạn vuốt nối với nền đường cũ để đảm bảo giao thông.
Đối với đoạn đường đào nền đường cũ, tiến hành đào dần dần từng lớp sao cho trong thời gian 1 ngày thi công hết toàn bộ bề rộng nền đường tránh hiện tượng chênh lệch cao độ giữa 2 nửa nền đường.
Đối với đoạn đường đắp trên nền đường cũ, tiến hành đắp từng lớp và đắp nửa đường để đảm bảo giao thông phía đường còn lại.
Đối với đoạn nền đường đắp cạp mở rộng, tiến hành đắp từng lớp sau khi bằng cao độ nền đường cũ mới tiến hành đắp cả nền đường cũ.
Đắp đất K95 tận dụng triệt để từ đất đào (đạt tiêu chuẩn) được vận chuyển dọc tuyến để đắp. Đất đắp được rải thành từng lớp dày 20cm và đầm chặt theo qui trình thi công hiện hành.
Lớp đất đắp K98 dày 50cm được lấy từ mỏ đất. Trong mọi trường hợp lớp K98 trước khi thi công móng mặt đường phải được tạo độ dốc ngang hay mui luyện bằng đúng độ dốc ngang mặt đường.
Lớp cày xới K98 dày 30cm được thi công sau khi nền đường đào đến cao độ đáy kết cấu áo đường. Lấy mẫu thí nghiệm, nếu đạt yêu cầu tiến hành cày xới lớp đất nền đường dày 30cm sau đó tiến hành san gạt tạo phẳng bằng máy san và đầm lèn đạt độ chặt theo yêu cầu, nếu không đạt yêu cầu thì phải thay đất.
d. Thi công mặt đường
Sau khi thi công nền tiến hành thi công mặt đường:
Vật liệu sử dụng cho các lớp kết cấu mặt đường phải được tuyển chọn tại các mỏ được tư vấn chấp thuận. Tiêu chuẩn kỹ thuật cho từng loại vật liệu phải tuân thủ các quy định hiện hành.
Trước khi thi công đại trà cần tổ chức thi công một đoạn thử 50-100m để rút kinh nghiệm hoàn chỉnh quy trình và dây chuyền công nghệ thi công trên thực tế.
Khi thi công lớp mặt đường cần phân đoạn thi công sao cho trong thời gian thi công 1 ngày phải hoàn thiện xong toàn bộ mặt đường của đoạn đó để tránh hiện tượng chênh lệch cao độ giữa 2 phần của mặt đường làm mất an toàn giao thông.
e. Công tác hoàn thiện
Công tác hoàn thiện được tiến hành sau khi thi công mặt đường xong bao gồm:
- Lắp đặt hệ thống an toàn giao thông: Cọc tiêu, biển báo, tôn lượn sóng, cột Km...
- Dọn dẹp mặt đường, chỉnh sửa ta luy và trồng cỏ.
6.1.2. Hướng thi công và thời gian thi công
Tiến hành thi công theo dây chuyền từ đầu tuyến đến cuối.
Dự kiến thời gian thi công 12 tháng từ Quý IV năm 2010 đến Quý IV năm 2011.

6.2. TỔ CHỨC ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG KHI THI CÔNG
Trong quá trình thi công các đơn vị thi công phải tuân thủ chặt chẽ các qui định sau để đảm bảo an toàn giao thông trên đường hiện tại và đảm bảo an toàn lao động:
Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để hạn chế giao thông và nội dung công việc, tiến độ công trình cũng như mức độ ảnh hưởng của việc thi công công trình đến sinh hoạt của nhân dân.
Phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông, Sở giao thông, nhằm giảm bớt lưu lượng xe hoặc điều chỉnh giờ qua lại của các phương tiện giao thông.
Vật liệu thi công được tập kết gọn gàng, thi công tới đâu bố trí vật liệu tới đó, không đổ vật liệu bừa bãi gây ảnh hưởng tới giao thông.
Các phương tiện, máy móc thi công, công nhân được di chuyển trong phạm vi thi công theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật và tổ chuyên trách an toàn giao thông. Máy móc hết giờ làm việc phải tập kết gọn gàng tránh gây ùn tắc giao thông.
Đảm bảo giao thông bằng hệ thống biển báo hiệu công trường thi công, biển báo giảm tốc độ.
Bố trí nhân lực theo dõi hướng dẫn giao thông trên từng phân đoạn 100m.
Trên các đường ngang, đường dân sinh bố trí biển báo hiệu công trường đang thi công và biển hạn chế tốc độ.
Bố trí các công trình đảm bảo an toàn giao thông như: biển báo công trường, hạn chế tốc độ, rào chắn... cũng như các thiết bị giao thông khác khi cần thiết phù hợp với luật lệ hiện hành. Đặc biệt chú trọng tới việc bố trí đủ tầm nhìn và các đèn thắp sáng cho khu vực vào ban đêm, tại các vị trí giao cắt giữa đường công vụ và tuyến đường hiện tại cần bố trí biển báo hiệu nhằm hạn chế tới mức thấp nhất các tai nạn có thể xảy ra. Phân công chỉ đạo, bảo vệ, hướng dẫn người và phương tiện qua lại. Lực lượng hướng dẫn giao thông phải được trang bị đầy đủ dụng cụ như: băng đeo tay, cờ chỉ huy... và được tập huấn về chức năng, nhiệm vụ xử lý các tình huống xảy ra.
Lịch trình cấm xe và thông xe trên từng đoạn tuyến thi công sẽ được nhà thầu thống nhất trước với sự góp ý của chính quyền địa phương. Lịch trình này sẽ được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và có sự phối hợp với các phân đoạn khác.
6.2.1. Một số điểm chú ý khi thi công
- Tuyến QL.18C là tuyến đường bộ độc đạo từ Tiên Yên lên cửa khầu Hoành Mô. Lưu lượng xe thông qua lớn do đó trong quá trình thi công phải luôn luôn đảm bảo giao thông thông suốt, phải đặc biệt chú ý trong việc lựa chọn biện pháp thi công.
- Phải thi công trước một nửa nền, mặt đường, công trình phần còn lại để đảm bảo giao thông. Vì vậy, phải tổ chức thi công từng đoạn ngắn và thi công dứt điểm xong mới thi công đoạn tiếp theo.
- Công trình đòi hỏi chất lượng thi công cao. Dự kiến thi công bằng cơ giới là chính. Tuy nhiên cần kết hợp với thủ công ở những hạng mục không thể làm bằng máy như đã nêu trên.
- Tận dụng các nhà máy hiện có để chế tạo các cấu kiện bê tông, thép... Cố gắng giảm thiểu các khối lượng phải chế tạo tại hiện trường.
- Khi thi công mặt đường dùng phương pháp cuốn chiếu để đảm bảo sự đồng đều và bằng phẳng của các lớp kết cấu và của mặt đường theo yêu cầu kỹ thuật.
- Ban hành các quy trình và quy định kỹ thuật thi công áp dụng cho tuyến đường, có tập huấn cho cán bộ kỹ thuật và giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công.
- Sử dụng lao động địa phương vào các công việc thủ công.
- Có biện pháp cấp nước cho thi công và sinh hoạt.
6.2.2. Các biện pháp đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường
Các phương án thi công chi tiết của nhà thầu cần có biện pháp bảo vệ an toàn cho lực lượng thi công, cho nhân dân địa phương và các công trình đã có ở gần nơi xây dựng.
Lái xe, lái máy và người lao động cần được huấn luyện nhắc nhở về nội dung công tác an toàn trước khi thi công, đặc biệt trong điều kiện thi công hỗn hợp giữa xe máy và nhân lực. Mọi cán bộ công nhân viên làm việc trên công trường có nghĩa vụ tuân thủ qui tắc an toàn.
Ôtô vận chuyển cần có bạt che, qua khu dân cư phải tưới nước thường xuyên tránh bụi.
Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi trên đường, đường vận chuyển phải được duy tu sửa chữa kịp thời. Khi đổ đất đá thừa, loại ra cần chọn những nơi đổ phù hợp với các bãi đổ đất thải đã thoả thuận với địa phương (có biên bản thoả thuận ở phần phụ lục kèm theo), tránh làm hại đến cây cối, đất đai, nguồn nước sinh hoạt hoặc của nhân dân quanh vùng.
6.2.3. Các việc ưu tiên
Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cần ưu tiên giải quyết dứt điểm trước khi triển khai thi công ở mỗi đoạn. Biện pháp tốt nhất là thành lập các ban giải phóng mặt bằng ở từng địa phương và bố trí kinh phí hợp lý cho sự hoạt động của ban này.
Các khu vực di dân cần thi công trước để tạo điều kiện di chuyển cho nhân dân tại nơi tuyến đường chiếm dụng.
Kinh phí đền bù cần thoả đáng và kịp thời.
6.2.4. Đường đảm bảo giao thông
Tại các vị trí đường mới giao cắt với đường hiện tại có cao độ đào hoặc đắp chênh cao nhỏ hơn 1m so với cao độ mặt đường hiện tại, các đơn vị thi công tiến hành vuốt dốc về đường cũ đảm bảo cho các phương tiện giao thông đi lại không bị gián đoạn. Đối với các vị trí giao giữa đường mới và đường cũ có cao độ thiết kế lớn hơn 1m so với cao độ mặt đường hiện tại tiến hành làm đường đảm bảo giao thông. Trong phạm vi gói thầu XL 02 có 05 đường đảm bảo giao thông. Chi tiết thiết kế đường đảm bảo giao thông được thể hiện chi tiết trong bản vẽ.